• Trở thành đối tác
  • 028-73004102
  • Các nhà giao dịch thường nghĩ rằng mình đã nắm được hết cách sử dụng MetaTrader 4 sau một vài tháng tham gia thị trường. Tuy nhiên, đa số chỉ biết cách sử dụng MetaTrader 4 cơ bản với những thao tác như mở đồ thị, đặt lệnh. MetaTrader 4 mạnh mẽ hơn thế rất nhiều. Trong đó, có những tính năng tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến lợi thế lớn cho bạn trong giao dịch.

    Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng MetaTrader 4 hiệu quả hơn với 4 tính năng cực kỳ hữu dụng.

    Đôi nét về nền tảng giao dịch MetaTrader 4

    MetaTrader 4 (MT4) là nền tảng giao dịch nổi tiếng nhất hiện nay. Nó được phát triển bởi MetaQuotes và được giới thiệu lần đầu vào năm 2005. Công ty này sau đó ra mắt một nền tảng nữa là MetaTrader 5; tuy nhiên, MetaTrader 4 vẫn được các nhà giao dịch ưa chuộng. Lý do là vì MT4 có giao diện đơn giản, dễ sử dụng và có đủ các công cụ cần thiết cho việc giao dịch.

    Nền tảng giao dịch là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất đối với một nhà giao dịch. Đó là nơi bạn làm việc nhiều nhất, thực hiện các giao dịch và kiếm lợi nhuận. Vì vậy, việc sử dụng thành thạo nền tảng giao dịch là điều kiện cần để giao dịch thành công. Thông qua nền tảng giao dịch, người dùng sẽ được tiếp cận với các thị trường tài chính trên khắp thế giới. Bao gồm thị trường tiền tệ, hàng hóa, cổ phiếu, chỉ số, tiền điện tử, v.v.

    Một số tính năng nổi bật của MT4 là:

    • Báo giá thị trường trực tiếp

    • Tương thích với máy tính, thiết bị di động và trình duyệt

    • Hỗ trợ nhiều loại lệnh khác nhau

    • Tích hợp sẵn 30 chỉ báo kỹ thuật

    • Cung cấp biểu đồ giá với 9 khung thời gian khác nhau

    Cách sử dụng MetaTrader 4

    Các tài liệu hướng dẫn cách sử dụng MetaTrader 4 có rất nhiều trên Internet. Vì thế, chúng tôi sẽ không đề cập đến cách sử dụng căn bản nền tảng này nữa. Dưới đây, chúng tôi sẽ tập trung vào 4 tính năng hữu dụng nhưng ít người biết của MetaTrader 4.

    4 tính năng hữu dụng nhưng ít người biết của MetaTrader 4

    1. Lệnh chờ

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 cơ bản: Đặt lệnh thường ở mức cụ thể.

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 nâng cao: Sử dụng các loại lệnh chờ.

    Bên cạnh lệnh mua/bán thông thường, MetaTrader 4 cung cấp 4 loại lệnh chờ (pending order) để người dùng sử dụng. Chúng bao gồm Buy Limit, Sell Limit, Buy Stop và Sell Stop.

    Nhược điểm của các lệnh thường là chúng chỉ thực hiện việc mua/bán tại mức giá hiện tại mà không xét đến chiều hướng thị trường. Trong khi đó, giá luôn đi ziczac lên xuống liên tục. Ví dụ, bạn mua EURUSD với giá hiện đang là 1,20000. Nếu EURUSD giảm mạnh về 1,19900 sau đó mới tăng, lệnh của bạn sẽ lỗ 10 pip rồi mới tăng. Vị thế mua của bạn sẽ chịu áp lực lớn lúc đầu và có thể nhanh chóng chạm mức cắt lỗ.

    Trong khi đó, ưu điểm của các lệnh chờ là lệnh chỉ được thực hiện ở những điều kiện nhất định. Giá phải đạt được những mốc được đặt trước sau đó mới được khớp ở mức giá mong muốn.

    Lệnh Buy limit

    Với lệnh Buy Limit, bạn sẽ mua ở mức giá thấp hơn mức giá hiện tại. Nói cách khác, bạn cho rằng giá sẽ có 1 nhịp giảm sau đó mới tăng. Với lệnh Buy Limit, bạn sẽ mua được ở mức giá hấp dẫn hơn. Từ đó, vị thế sẽ tối đa hóa được mức lợi nhuận khi giá tài sản tăng sau này.

    Lệnh Buy Stop

    Buy Stop là lệnh giúp bạn mua ở mức giá cao hơn mức giá hiện tại. Kiểu lệnh này nên áp dụng khi bạn kỳ vọng giá sẽ bứt phá ra khỏi vùng giá hiện tại để khởi đầu pha tăng. Khi giá tài sản đi lên và chạm đến mức giá bạn đặt, lệnh mua sẽ được kích hoạt.

    Lệnh Sell Limit

    Ngược lại với Buy Limit, bạn sẽ bán ở mức giá cao hơn so với mức giá hiện tại khi dùng lệnh Sell Limit. Khi dùng Sell Limit, bạn cho rằng giá sẽ tăng thêm 1 đoạn trước khi rơi vào cú giảm dài hơn. Sell Limit giúp bạn bán ở mức giá cao hơn, từ đó tối đa hóa lợi nhuận từ cú rơi của giá.

    Lệnh Sell Stop

    Ngược lại với Buy Stop, bạn sẽ bán ở mức giá thấp hơn so với giá hiện tại. Khi đặt Sell Stop, bạn cho rằng giá phải đi xuống thấp hơn một mức nhất định để chính thức đi vào pha giảm dài.

    Để đặt các lệnh chờ, bạn vẫn vào cửa sổ “New Order” để đặt lệnh. Bạn chọn ký hiệu và khối lượng mình giao dịch như bình thường.

    Tuy nhiên, ở mục “Type”, bạn không chọn “Market Execution” hay khớp lệnh thị trường. Thay vào đó, bạn chọn “Pending Order” và lựa chọn 4 kiểu lệnh chờ như đã đề cập ở trên. Sau đó, bạn chỉ cần nhập mức giá mình muốn và nhấn vào “Place” để mở lệnh. Vì là lệnh chờ nên bạn cũng có thể chọn hạn sử dụng cho lệnh tại mục Expiry. Ngoài ra, hãy luôn nhớ đặt chốt lời/cắt lỗ cho lệnh.

    2. Cảnh báo giá

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 cơ bản: Vào phần mềm để xem giá hiện tại.

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 nâng cao: Cài đặt cảnh báo giá.

    Cảnh báo giá là một tính năng rất đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn đến việc giao dịch hàng ngày. Cách sử dụng MetaTrader 4 này nhằm giúp người dùng không phải theo dõi đồ thị giá liên tục. Thay vào đó, nó sẽ gửi thông báo khi giá đạt đến một mức nhất định.

    Việc liên tục theo dõi đồ thị là một con dao hai lưỡi. Một mặt, nó giúp nhà giao dịch theo sát diễn biến thị trường. Mặc dù vậy, những con số nhảy múa liên tục sẽ khiến người dùng bị tâm lý sợ bỏ lỡ. Kết quả là họ sẽ lại đặt lệnh thông thường một cách thủ công.

    Cách sử dụng MetaTrader 4 như vậy sẽ khiến kỷ luật của bạn bị dao động. Sau nhiều lần, nó sẽ khiến bạn từ bỏ hệ thống giao dịch của mình. Cuối cùng, bạn sẽ sa vào những giao dịch không kế hoạch và liên tục phải chịu thua lỗ.

    Để cài đặt cảnh báo giá, tại thanh “Terminal” dưới đáy cửa sổ MetaTrader 4, bạn chọn “Alert”. Tiếp đến, bạn nhấn “Create” để tạo cảnh báo giá. Tại cửa sổ cảnh báo giá, bạn sẽ lựa chọn ký hiệu mà mình giao dịch và hạn sử dụng tương tự như đặt lệnh. Điều kiện cảnh báo là khi giá vượt lên/xuống mức giá Bid/Ask mà bạn đặt trước. Những thông số khác bao gồm cách thức bạn nhận cảnh báo, số lần lặp lại.

    3. Tín hiệu giao dịch và sao chép giao dịch

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 cơ bản: Xem thông tin trên hội nhóm và đặt lệnh tương ứng.

    Cách sử dụng MetaTrader 4 nâng cao: Giao dịch tự động theo tín hiệu.

    Có một phương pháp giao dịch rất tiện lợi là giao dịch tự động theo tín hiệu của những trader có kinh nghiệm. Bạn cần tìm nhà giao dịch uy tín và có kết quả tốt, sau đó giao dịch theo họ.

    Phương pháp này giúp những người không có thời gian theo dõi và đặt lệnh có thể kiếm lợi nhuận thụ động. Mặt khác, với những nhà giao dịch vẫn muốn chủ động tham gia thị trường thì đây là cách học hỏi rất tốt. Sau khi theo dõi các nhà giao dịch kinh nghiệm hơn ra/vào thị trường, họ sẽ hoàn thiện được hệ thống của bản thân.

    Để chọn tín hiệu giao dịch trên thư viện của nhà phát hành MQL, bạn chọn “Tools” > “Options” > “Signal”. Tiếp đến, bạn nhấn vào phần chữ màu đỏ ở mục “Signal” để vào trang web cung cấp tín hiệu.

    Tại trang cung cấp tín hiệu, bạn sẽ thấy vô số người dùng với thông tin về khả năng sinh lời, tỷ lệ giao dịch thành công/thất bại, v.v. Sau đó, bạn có thể chọn chuyên gia phù hợp với mình để theo dõi tín hiệu. Xin lưu ý rằng không có bữa trưa nào là miễn phí. Tín hiệu giao dịch uy tín thường đi kèm với mức phí theo tháng. Vì vậy, hãy cân nhắc cả vốn, chi phí và lợi nhuận bạn muốn thu về để quyết định.

    4. Chỉ báo tùy chỉnh

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 cơ bản: Sử dụng các chỉ báo cơ bản của phần mềm.

    - Cách sử dụng MetaTrader 4 nâng cao: Sử dụng các chỉ báo tùy chỉnh.

    Các chỉ báo là bạn đồng hành của các nhà giao dịch theo trường phái kỹ thuật. Chắc hẳn các nhà giao dịch đều có “bài tủ” là một hoặc một vài chỉ báo để dự đoán diễn biến giá. Các chỉ báo giao dịch là các công thức toán học được xây dựng dựa trên lịch sử giá. MetaTrader 4 cung cấp 30 chỉ báo mặc định. Những cái tên như Moving Average, Relative Strength Index hay Moving Average Convergence Divergence hẳn không còn xa lạ với nhiều người.

    Tuy nhiên, cách sử dụng MetaTrader 4 này chưa phải là tất cả. Chỉ báo thực chất chính là các công thức toán học dựa trên biến số là giá và khối lượng. Vì vậy, bạn cũng có thể tự thiết kế các chỉ báo cho riêng mình. Mặt khác, bên cạnh các chỉ báo mặc định, kho chỉ báo được người dùng đóng góp cũng rất phong phú. Con số này có thể lên tới hàng nghìn.

    Để tải các chỉ báo ngoài, bạn cần truy cập https://www.mql5.com/en/market/mt4/indicator để tải về. Tương tự như tín hiệu giao dịch, bạn cũng có thể lựa chọn từng chỉ báo để xem thông tin và hướng dẫn sử dụng. Sau khi tải về, bạn mở lại MetaTrader 4, chọn “Insert” > “Indicator” và chỉ báo sẽ có trong thư viện chỉ báo.

    Kết luận

    Ngoài việc cung cấp các thị trường đa dạng, MetaTrader 4 là nền tảng phổ biến nhất thế giới vì các tiện ích mà nó mang lại. Về phía người dùng, bên cạnh chiến lược giao dịch, việc sử dụng thành thạo nền tảng là tối quan trọng.

    Cách sử dụng MetaTrader 4 không nên chỉ dừng lại ở việc xem đồ thị hay đặt lệnh thủ công. Người dùng có thể đặt lệnh linh hoạt hơn, theo dõi thị trường tiện lợi hơn, v.v. Nhìn chung, nền tảng này mang lại khả năng tự động hóa. Nhà giao dịch từ đó có thể triển khai chiến lược của mình một cách có hệ thống.

    Vì vậy, đừng dành cả ngày chỉ để soi đồ thị mà hãy để nền tảng phải phục vụ bạn. Cách sử dụng MetaTrader 4 thông minh không chỉ mang lại lợi thế mà nó còn giúp bạn tránh được nhiều sai sót không đáng có khi giao dịch.

    Giao dịch Forex tiềm ẩn rủi ro lớn cho vốn đầu tư của bạn. Vui lòng đọc và đảm bảo bạn hiểu rõ Tuyên bố rủi rocủa chúng tôi.

    Bài viết liên quan